Tin mới
Đang tải...
Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015


- Việc học lập trình đòi hỏi các bạn phải tư duy, kiên trì và đam mê. Bao giờ cũng vậy, việc bắt đầu vào một công việc mới lúc nào cũng gặp nhiều khó khăn và gian khổ (vạn sự khởi đầu nan) . Chính vì vậy, nếu bạn không có phương pháp học tập hay một người hướng dẫn cho bạn những bước đi đầu tiên thì việc bạn bước chân vào con đường lập trình sẽ rất gian nan. Tuy nhiên tôi tin rằng với những ai nắm được phương pháp học tập và có 1 định hướng rõ ràng cho bản thân thì việc học lập trình sẽ rất nhẹ nhàng và bạn sẽ thực sự cảm thấy thích thú khi bạn hiểu về nó và sẽ xem nó chính là cuộc sống của bạn.

- Bản thân tôi với kinh nghiệm 3 năm dạy lập trình đã tiếp xúc và hướng dẫn kiến thức, cách học tập cho nhiều bạn sinh viên ở những trường khác nhau trong TPHCM, đa phần khi các bạn gặp tôi ngoại trừ những bạn chưa hề biết gì về lập trình thì số còn lại luôn than thở với tôi về những khó khăn trong quá trình học tập, đặc biệt là ở những bạn sinh viên năm 1. Còn đối với những bạn năm 2, 3 trở đi thì số đông các bạn chọn giải pháp "Sống Chung Với Lũ".

- Vậy tôi sẽ chia ra làm 2 nhóm cụ thể cho các bạn dễ hình dung, nhóm thứ 1 là các bạn sinh viên năm 1 và nhóm thứ 2 là các bạn năm 2, 3 trở đi. Điểm chung của 2 nhóm này đều là các bạn bị hỏng về mặt kiến thức, không hiểu bài, không biết mình học cái này ra làm được việc gì, không biết có ra được trường hay không, không có định hướng cụ thể cho bản thân mình ... chúng ta phải nhìn nhận lại, không thể nói là do các bạn có tư duy kém được, bởi vì trong số các bạn đều đã và đang học tại các trường đại học/cao đẳng trong TPHCM, các bạn đã chiến đấu để giành lấy tấm vé được ngồi trên giảng đường đại học, thậm chí có những bạn thi đại học với số điểm chữ số hàng chục lên đến con số 2 ( >= 20 đ), vậy tại sao khi bước vào môi trường mới này các bạn lại bị thụt lùi lại so với những bạn đồng môn ? Và tôi nói ra 1 điều này chắc hẳn các bạn phải công nhận với tôi: Chắc chắn trong mỗi lớp học của các bạn đều có 1 nhân vật được gọi với cái tên là "Thánh" Hoặc "Siêu Nhân" hay gì đại loại thế. Bạn bè gọi họ như vậy bởi vì họ rất siêu, học rất giỏi, hỏi gì cũng biết (có thể có những đứa không biết chỉ bài cho bạn trong phòng thi :)) ). Nhưng thực sự thì sao nhỉ ? Thực ra họ cũng chỉ là những người bạn học chung lớp với bạn, những người có cùng đẳng cấp với bạn (cùng học chung 1 trường/1 lớp), thậm chí trong số họ có người còn thấp điểm đầu vào hơn so với bạn.

- Vậy bạn phải đặt ra câu hỏi là: "TẠI SAO HỌ LẠI GIỎI HƠN MÌNH" ?
+ Có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi này nhưng cái chính tôi muốn đề cập đến ở đây đó là do "HỌ BIẾT PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP". Phương pháp học tập tôi muốn nói đến ở đây chính là 1 con đường đi hội tụ đủ 2 yếu tố sau: Đúng hướng & Tiết kiệm thời gian.

- CÒN BẢN THÂN BẠN THÌ SAO ?
+ Nhiều bạn tự ám thị cho mình những lý do để trả lời cho việc này đại loại như: Tôi không có hợp với ngành này, tôi chọn đại ngành này lúc đăng ký dự thi, tôi học do gia đình ép buộc ... tất cả những điều đó chỉ là bức tường biện hộ do chính sự yếu đuối của các bạn tạo ra, nó bao bọc lại sự yếu đuối của các bạn, các bạn muốn nhưng các bạn ngại khó, các bạn không dám làm. Các bạn nhìn vào những "Thánh" trong lớp của các bạn và các bạn thầm nghĩ: "Ước gì mình được như nó" ? Tôi khuyên là các bạn hãy đổi thành: "Làm thế nào để mình được như nó" và thậm chí là "Làm thế nào để mình hơn được nó" ?

Tôi nhớ có câu nói thế này:

Study while others are sleeping;work while others are loafing; prepare while others are playing; and dream while others are wishing.
William Arthur Ward

Bản dịch:
Hãy học khi người khác ngủ, lao động khi người khác lười nhác, chuẩn bị khi người khác chơi bời. Và bạn sẽ có giấc mơ khi người khác chỉ ao ước!
- William Arthur Ward

- Các khóa học mà tôi dạy ngoài việc truyền đạt kiến thức đến với các bạn thì cái mà tôi đặt lên hàng đầu đó là việc "Định Hướng" cho các bạn và hướng dẫn "Phương Pháp Học Tập" hiệu quả giúp bạn vượt qua những khó khăn. Điều tôi mong mỏi sau khi kết thúc mỗi khóa học đó là các bạn có được 1 hành trang kiến thức vững chắc và nắm được cách thức tự học để có thể tiếp tục con đường phía trước của mình, vì sẽ không có ai dạy bạn suốt đời được.

Đọc đến đây thì các bạn đã thực sự thức tỉnh chưa nhỉ ? Các bạn có muốn đồng hành cùng với tôi trên hành trình tìm kiếm kiến thức chứ ? Hy vọng rằng tôi sẽ sớm gặp được các bạn :)

sondeptrai Sơn đẹp trai là ai ? sondeptrai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét